Sunday, September 11, 2022

เหตุการณ์อะไรสามารถหยุดโลกหมุนชั่วคราวได้?



ในชีวิตของทุกคน เราจะมีเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เราจะจดจำตลอดไปว่า ตอนเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้น เรากำลังอยู่ตรงไหน กำลังทำอะไร และรู้สึกอย่างไรเมื่อทราบข่าวเหตุการณ์

ถ้าไม่นับเหตุการณ์ส่วนตัว เช่น คนใกล้ชิดเสียชีวิต เหตุการณ์ที่เรียกว่า “หยุดโลกหมุนชั่วคราว” ต้องสำคัญ ต้องยิ่งใหญ่ ต้องทำให้เราช็อกพอสมควร แล้วสิ่งสำคัญเหตุการณ์นั้นๆ ส่วนใหญ่จะนำสู่ความไม่แน่นอนและความมืดมนเข้ามาในชีวิต

สำหรับชีวิตผม เหตุการณ์ทำให้หยุดโลกหมุนชั่วคราวคือวันที่คุณพ่อผมเสียชีวิต ผมจำจนถึงวันนี้ว่า ผมรับโทรศัพท์ที่ไหน ความรู้สึกผม ณ ตอนนั้นเป็นอย่างไร แล้วผมเข้าใจว่าข่าวคราวคุณพ่อผมทำให้แฟนคอลัมน์หลายท่านคงช็อก และนับว่าเป็นหนึ่งเหตุการณ์ในชีวิตที่ทำให้หยุดโลกหมุนชั่วคราว

อีกสองเหตุการณ์แน่ๆ ที่ทำให้หยุดโลก (ของผม) หมุนชั่วคราว (ในทางที่ดี) คือวันที่ภรรยาผมบอกว่าเขาท้องทั้งสองรอบ ผมยังจำได้ถึงความตื่นเต้น ความดีใจ และรอยยิ้มที่ผมมี ไม่ต้องพูดถึงครั้งแรกที่ผมได้อุ้มลูกทั้งสองคน อันนั้นเป็นวันที่ผมไม่มีวันลืมอยู่แล้ว แต่ผมจะจำได้วันที่แฟนผมบอกว่าเขาท้องก่อนทุกครั้งครับ

แต่สำหรับเหตุการณ์ที่ไม่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของผมที่จำได้แม่น คือวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9

ตอนนั้นผมเพิ่งไปอยู่ Jakarta ใหม่ๆ ในฐานะเพิ่งเริ่มตำแหน่งเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน (หรือ AIPA) สิ่งที่ต้องเข้าใจเกี่ยวกับเมืองและประเทศนี้ ถึงแม้เขาจะเรียก (ตัวเอง) ว่าเป็นศูนย์กลางและผู้นำของอาเซียนก็ตาม ตามความเป็นจริง เขาล้าหลังประเทศไทยไม่ต่ำไปกว่า 15 ปีครับ ทั้งในเรื่องความเจริญ ความเป็นอยู่ของสังคม ความเป็นประชาธิปไตย แล้วถ้าพูดก็พูด…ความคิด

ในวันดังกล่าวมีข่าวลือและข่าวปล่อยว่อนโลกโซเชียลเป็นว่าเล่น เนื่องจาก Jakarta มีความทันสมัยจุกอยู่ในไม่กี่ที่เท่านั้น เสถียรภาพสัญญาณ WIFI กับ Internet จะไม่เท่ากันทุกที่ ในย่านที่ผมอยู่ถือว่าเป็นย่านลำดับต้นๆ ของความทันสมัยและความเจริญ แต่สำหรับ WIFI กับ Internet ยังต้องเดินรอบบ้านหาสัญญาณอยู่ดี

ผมจำได้ว่า ในช่วงกำลังประกาศข่าว ในห้องนอนผม (ที่อยู่ในชั้นสูงสุดของบ้าน) มีผม มีภรรยาที่กำลังท้องลูกคนที่สอง มีลูกสาว (อายุประมาณ 1 ขวบครึ่ง) และมีพี่เลี้ยงของลูก พวกเรานั่งล้อม laptop ของภรรยา เพื่อฟัง วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรับข่าวผ่านอินเทอร์เน็ต แต่เนื่องจาก WIFI และสัญญาณไม่คงที่ตามประสาประเทศ “ผู้นำของอาเซียน” พวกเราได้ฟังข่าวบ้าง ไม่ได้ฟังข่าวบ้าง แต่สามารถจับใจความ การสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9 เลยทำให้พวกเรานั่งช็อก ซึม และกอดปลอบใจกัน

มันเป็นความรู้สึกว้าเหว่และว่างเปล่า ที่จะต้องอยู่ต่างแดนในเหตุการณ์สำคัญๆ

เมื่อทราบข่าวอย่างเป็นทางการ ผมติดต่อท่านทูตไทย (ทั้งสองท่าน) เพื่อเสนอให้สถานทูตไทยจัดงานรำลึกถึงพระองค์ท่าน หรือถ้าไม่เรียกว่าเป็นการจัดงาน อย่างน้อยเปิดสถานทูตเพื่อให้คนไทยที่อยู่อินโดนีเซียได้รวมตัวกันแสดงความจงรักภักดี แสดงความโศกเศร้าเสียใจ หรืออะไรก็แล้วแต่ ดีกว่าให้คนไทยที่อยู่ต่างแดนต้องรู้สึกว้าเหว่ สับสน และโดดเดี่ยวในบ้านตัวเอง

ในไม่กี่วันหลังสวรรคต ทางสถานทูตได้เปิดสถานทูต เชิญคนไทยในอินโดนีเซียมาร่วมงาน สิ่งที่ผมภาคภูมิใจที่สุดคือ เจ้าหน้าที่สถานทูตบอกว่า ตั้งแต่จัดงานมา หนนั้นเป็นหนที่คนมาเยอะที่สุด แล้วคนที่ร่วมงานวันนั้นเกินครึ่งคือคนที่แทบไม่ค่อยร่วมงานกับสถานทูตอยู่แล้ว คนมาด้วยใจ และมาด้วยความเสียใจ แต่สิ่งสำคัญสุด มาเพื่อปลอบใจกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในยามทุกข์และเสียใจ

อีกเหตุการณ์ที่ทำให้หยุดโลก (ทั้งใบ) หมุนชั่วคราว คือเหตุการณ์ 9/11 เมื่อ 21 ปีที่แล้ว

ผมเชื่อว่าทุกคนในยุคนั้นจำได้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหนตอนทราบข่าวเหตุการณ์ ตอนนั้นผมเป็น ส.ส.ใหม่ เพิ่งจะอายุ 31 ปี และเหตุการณ์ 9/11 เกิดขึ้นเวลาประมาณทุ่ม/2 ทุ่มในไทย วันที่ 11 กันยายน

คืนนั้นผมทานข้าวกับเพื่อนและแฟนที่ผมคบในยุคนั้น ในโรงเบียร์แห่งหนึ่งย่านดินแดง ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งผมจำชื่อสถานที่ไม่ได้ แต่ผมจำได้ว่าคนนิยมมาที่นั่นเยอะพอสมควร บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงคนหัวเราะ พูดคุยกัน ชนแก้วกัน และเสียงเพลง สำหรับขาเที่ยวทั้งหลายคงจำกันได้ เวลาเราไปเที่ยวเธคกัน พร้อมกับเสียงเพลง บนเวทีจะมีจอยักษ์ มักจะฉายภาพหรือวิดีโอให้เข้ากับจังหวะของเพลงบ้าง หรือเป็นคลิปอะไรก็แล้วแต่ เพื่อเป็นอาหารสายตา

อย่าลืมว่ายุคนั้นไม่ได้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร พวกเรามีมือถือกัน แต่เป็นโทรศัพท์มือถือจริงๆ ไม่ใช่ Smartphone เหมือนทุกวันนี้ ดังนั้นถ้าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นเราต้องดูข่าวโทรทัศน์ หรือฟังข่าววิทยุเป็นหลัก ถ้าไม่ได้อยู่ใกล้โทรทัศน์ หรือวิทยุ จะไม่มีทางรู้อะไรเลย

ตอน 2 ทุ่มกว่า จอที่ปรากฏหลังวงดนตรีบนเวทีนั้นเริ่มฉายภาพเครื่องบินกำลังพุ่งชนตึก World Trade โดยมีตรา CNN ปรากฏด้วย เนื่องจากวงดนตรีไม่หยุดเล่นเพลง และไม่มีใครรายงานสดว่ามีเหตุการณ์อะไรกำลังเกิดขึ้น พวกเราคิดว่าเป็นฉากจากหนังบางอย่าง แต่คิดกันไม่ออกว่าหนังเรื่องอะไร วงดนตรีก็เล่นเพลงไปเรื่อยๆ และตามสไตล์ของวงดนตรี ในผับเธคทั้งหลายจะมีการร้องเพลงไป เล่นตลกกันไปตามประสา ส่วนคนเที่ยวก็คุยต่อ หัวเราะต่อ และชนแก้วกันต่อ โดยที่ไม่รู้ว่ากำลังมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบนจอยักษ์

แต่เริ่มมีโทรศัพท์เข้ามา แล้วต่างคนต่างเริ่มรู้ข่าวมากขึ้น เลยทำให้เข้าใจกันว่าภาพที่ปรากฏบนจอยักษ์นั้นเป็นเรื่องจริง วินาทีนั้นพวกเราที่โต๊ะนั่งเงียบและช็อกกันหมด ผมไม่ได้ต่อว่าวงดนตรีที่เล่นเพลงและเล่นตลกต่อ เพราะเขาไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ส่วนโต๊ะอื่นที่ยังหัวเราะ ชนแก้วแล้วพูดคุยกัน พวกเขาก็ยังไม่รู้เช่นเดียวกัน

พวกเราที่โต๊ะนั่งเงียบกันหมด แล้วไม่รู้ทำไมความรู้สึกคือ เราต้องรีบกลับบ้านกัน มีความรู้สึกว่าโลกของเรากำลังจะเปลี่ยน แต่ไม่รู้จะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน ความรู้สึกคือกำลังมีเมฆมืดมา และพายุร้ายแรงที่มองไม่เห็นกำลังอยู่ข้างหน้า

นี่แหละครับ เหตุการณ์ที่ผมเรียกว่า เหตุการณ์ที่หยุดโลกหมุนชั่วคราวได้ เป็นเหตุการณ์ทำให้เราจำความรู้สึก ความกลัว (หรือดีใจ) และทุกรายละเอียดของบรรยากาศ เมื่อรับทราบข่าวสำคัญๆ ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม แล้วแฟนคอลัมน์เอง มีสักกี่เหตุการณ์ในชีวิตของแต่ละท่านที่หยุดโลกหมุนชั่วคราวได้ครับ?.

The post เหตุการณ์อะไรสามารถหยุดโลกหมุนชั่วคราวได้? appeared first on .

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/tGdSiKb
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home