Saturday, January 14, 2023

ญี่ปุ่นสั่งฟ้องมือลั่นไกฆ่า’อาเบะ’



อัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องดำเนินคดีเท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องหาลั่นไกสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังการประเมินทางจิตเวชที่ใช้เวลาหลายเดือนของชายคนนี้พบเขาเหมาะสมที่จะเข้าสู่การพิจารณาคดี    

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 เท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องหาลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกตำรวจควบคุมตัวทันทีหลังจากเขายิงอาเบะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ขณะที่อาเบะกำลังช่วยพรรคหาเสียงในเมืองนาระทางตะวันตกของประเทศ

              เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายเดือนประเมินจิตเวชผู้ต้องหาวัย 42 ปีผู้นี้ ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ จากนั้นส่งตัวเขากลับมาที่สถานีตำรวจเมืองนาระ

              สื่อหลายสำนักของญี่ปุ่น รวมถึงหนังสือพิมพ์โยมิอุริและสำนักข่าวเกียวโดนิวส์รายงานว่า อัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องผู้ต้องหารายนี้เมื่อวันศุกร์ ในข้อหาฆาตกรรมและละเมิดกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ถ้าศาลตัดสินว่าเขาทำผิดจริง เขาจะโดนโทษประหารชีวิต

              จากรายงานของสื่อญี่ปุ่นระบุว่า ยามากามิยอมรับว่าเขาเป็นคนสังหารอาเบะ และภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นว่าเขาถือปืนพกที่ดูเหมือนจะเป็นปืนที่ประกอบเอง

              แรงจูงใจที่เขาก่อเหตุสังหาร เนื่องจากอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้มีความเชื่อมโยงกับโบสถ์แห่งความสามัคคีหรือลัทธิมูน เชื่อว่ายามากามิโกรธแค้นต่อโบสถ์แห่งความสามัคคี เนื่องจากแม่ของเขาบริจาคเงินจำนวนมากให้กับศาสนาคริสต์ลัทธิย่อยนี้ จนทำให้ครอบครัวของเขาล้มละลาย

              อาเบะไม่ได้เป็นสมาชิกของโบสถ์แห่งความสามัคคี แต่เคยกล่าวสนับสนุนกลุ่มที่เป็นเครือข่ายของโบสถ์แห่งนี้  

              โบสถ์แห่งความสามัคคีก่อตั้งในปี 2497 โดยซัน เมียน มูน และมีชื่อเสียงระดับโลกในทศวรรษ 1970 และ 1980

              นิกายย่อยนี้มีชื่อเป็นทางการว่า สหพันธ์ครอบครัวความสามัคคีและสันติภาพโลก หลังเกิดเหตุลอบสังหารอาเบะ แถลงปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และให้คำมั่นว่าจะป้องกันไม่ให้สมาชิกของลัทธิบริจาคเงินมากเกินไป

              การสืบสวนหลังการเสียชีวิตของอาเบะ พบโบสถ์แห่งความสามัคคีมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ ส.ส.พรรครัฐบาลญี่ปุ่นหลายคน รวมถึงรัฐมนตรีที่ได้ลาออกไปแล้ว ทำให้ประชาชนไม่พอใจจนส่งผลต่อความนิยมที่สาธารณชนมีต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ลดลงไปสู่ระดับต่ำสุด

              นายกรัฐมนตรีคิชิดะมีคำสั่งให้สอบสวนโบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งอาจทำให้ลัทธิย่อยนี้สูญเสียสถานะ ยกเว้นเก็บภาษีในญี่ปุ่น แม้ยังสามารถดำเนินกิจการทางศาสนาต่อไปได้ และรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านกฎหมายเข้มงวดยิ่งขึ้นในเรื่องการบริจาคเงินทางศาสนา

              มีการเปิดเผยรายละเอียดชีวิตในวัยเด็กของยามากามิ ผู้ต้องหาฆาตกรรมรายนี้ รวมถึงที่แม่ของเขาถูกกล่าวหาว่าละเลยการเลี้ยงดูลูกเพื่อไปร่วมกิจกรรมของโบสถ์ ทำให้ชาวญี่ปุ่นบางคนโกรธเคืองต่อโบสถ์แห่งนี้ และบางคนเกิดความเห็นอกเห็นใจเขา.

The post ญี่ปุ่นสั่งฟ้องมือลั่นไกฆ่า’อาเบะ’ appeared first on .

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/6e0rxn3
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home