Thursday, March 30, 2023

รัสเซียควบคุมตัวนักข่าว Wall Street Journal ข้อหาจารกรรม



เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 กล่าวว่า อีวาน เกิร์ชโควิช (Evan Gershkovich) นักข่าวอเมริกันที่ทำงานให้กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) ถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียควบคุมตัวไว้เนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลวอชิงตัน ตามรายงานของหน่วยความมั่นคงกลางรัสเซีย (เอฟเอสบี)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความรุนแรงในการปิดปากคำวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อรัสเซีย จากกรณีปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตั้งแต่ปีที่แล้ว

เอฟเอสบีระบุว่า ได้ยุติกิจกรรมที่ผิดกฎหมายของพลเมืองสหรัฐฯนามว่า อีวาน เกิร์ชโควิช เนื่องจากต้องสงสัยว่ากระทำการสอดแนมเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลอเมริกัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลออกแถลงการณ์ปฏิเสธอย่างฉุนเฉียวต่อการกระทำดังกล่าวของรัสเซีย และแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของเกิร์ชโควิช

มีรายงานว่าเกิร์ชโควิชกำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกองทหารวากเนอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มทหารรับจ้างที่มีบทบาทสำคัญของฝั่งรัสเซียต่อการสู้รบในยูเครน ซึ่งเอฟเอสบีก็แถลงยืนยันว่า เกิร์ชโควิช วัย 31 ปี ถูกควบคุมตัวจากพฤติกรรมการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นความลับสุดยอดที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

“ชาวต่างชาติรายหนึ่งถูกควบคุมตัวได้ที่เมืองเยคาเตรินเบิร์กขณะพยายามขอข้อมูลลับ” เอฟเอสบีระบุ โดยอ้างถึงเมืองทางภาคกลางของรัสเซีย ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 1,800 กิโลเมตร ซึ่งมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวอย่างหนักแน่นว่า เกิร์ชโควิชถูกจับได้คาหนังคาเขา.

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/Q0R7bAH
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home