Saturday, April 22, 2023

เมื่อผมบอกให้ AI วิพากษ์ ปัญหาของ AI เอง!



กระแส “ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) มาแรงต่อเนื่อง…ถึงขั้นที่มีผู้คนแสดงความกังวลว่ามันจะ “ฉลาดเกินมนุษย์” จนเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ

เพราะการพัฒนามาถึงขั้นที่มันสามารถจะ “วิเคราะห์” เรื่องราวต่างๆ ได้

แต่ข้อควรระวังคือ มันก็สามารถ “มั่ว” ได้อย่างน่ากลัวเช่นกัน

เมื่อ ChatGPT เกิดขึ้นมา มันก็ตอบคำถามต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ…ทั้งในรูปแบบที่บางคนบอกว่าน่า “มหัศจรรย์” และ “น่าอันตราย” เป็นอย่างยิ่ง

ใครจะวิเคราะห์ “ข้อดีข้อเสียของ AI” ได้ดีกว่า AI?

ผมจึงบอกให้ ChatGPT เขียนบทความภายใต้หัวข้อ “ความเสี่ยงที่จะเกิดจากการใช้ AI”

ได้บทวิเคราะห์อย่างนี้

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสาขาที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ของชีวิตของเรา อย่างไรก็ตาม แม้ว่า AI จะมีประโยชน์ แต่ก็มีความเสี่ยงและอันตรายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน

AI มีศักยภาพในการก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง หากตกไปอยู่ในมือที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ได้ใช้งานอย่างเหมาะสม

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนักถึงอันตรายของ AI และใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้

อันตรายที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของ AI คือ ศักยภาพที่ผู้ประสงค์ร้ายอาจนำไปใช้ในทางที่ผิด

ระบบ AI สามารถใช้เพื่อพัฒนาการโจมตีทางไซเบอร์ขั้นสูง ที่สามารถสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและความมั่นคงของประเทศ

ตัวอย่างเช่น อาชญากรไซเบอร์สามารถใช้ AI เพื่อเจาะระบบรักษาความปลอดภัยและขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน หรือใช้บอตที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อเริ่มการโจมตีขนาดใหญ่ต่อสถาบันการเงินหรือหน่วยงานรัฐบาล

อันตรายอีกอย่างหนึ่งของ AI คือ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงาน AI มีศักยภาพในการทำงานหลายอย่างที่มนุษย์เคยทำไว้โดยอัตโนมัติ นำไปสู่การสูญเสียงานอย่างกว้างขวางและการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจที่สำคัญ

ในขณะที่ AI พัฒนาอย่างต่อเนื่อง อาจสามารถแทนที่งานได้มากขึ้น ซึ่งนำไปสู่โลกที่งานส่วนใหญ่ใช้เครื่องจักรมากกว่าคน

ยิ่งไปกว่านั้น AI ยังสามารถทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมที่มีอยู่รุนแรงขึ้น

อัลกอริทึมของ AI สามารถขยายอคติและการเลือกปฏิบัติ ซึ่งนำไปสู่การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคคลหรือกลุ่มต่างๆ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น เชื้อชาติ เพศ หรือสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การจ้างงาน การให้กู้ยืม และกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ซึ่ง AI ถูกนำมาใช้ในการตัดสินใจที่สำคัญอยู่แล้ว

นอกจากนี้ AI ยังมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญต่อความปลอดภัยของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น รถยนต์ไร้คนขับต้องพึ่งพา AI เป็นอย่างมาก และการทำงานผิดพลาดหรือข้อผิดพลาดในระบบอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

อาวุธที่ขับเคลื่อนด้วย AI ก็เป็นข้อกังวลเช่นกัน

เนื่องจากอาจนำไปสู่ผลร้ายแรงหากตกไปอยู่ในมือคนผิดหรือทำงานผิดพลาด

ประการสุดท้าย การพัฒนา AI ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและการเฝ้าระวัง ระบบเฝ้าระวังที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถติดตามการเคลื่อนไหวและกิจกรรมของบุคคล ทำให้เกิดคำถามร้ายแรงเกี่ยวกับสิทธิในความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพ

เพื่อบรรเทาอันตรายของ AI สิ่งสำคัญคือ เราต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่า AI ได้รับการพัฒนาและใช้งานในลักษณะที่มีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม

ซึ่งรวมถึงการลงทุนในการวิจัย ที่สามารถช่วยให้เราเข้าใจและลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ AI การพัฒนากฎระเบียบและนโยบายที่ควบคุมการพัฒนาและการใช้ AI และการลงทุนในด้านการศึกษาและการฝึกอบรมเพื่อช่วยให้บุคคลและองค์กรเข้าใจเทคโนโลยีและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

สรุปได้ว่า AI มีศักยภาพในการก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อสังคม แต่ก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงและอันตรายที่สำคัญเช่นกัน

เราทุกคนต้องมั่นใจว่า AI ได้รับการพัฒนาและใช้งานในลักษณะที่มีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม โดยใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอันทรงพลังนี้

การทำเช่นนี้ทำให้เราสามารถควบคุมพลังของ AI เพื่อพัฒนาชีวิตของเรา ในขณะที่ลดความเสี่ยงและอันตรายที่มาพร้อมกับมันให้เหลือน้อยที่สุด

นี่คือการวิเคราะห์ตัวเองของ AI ซึ่งก็คือการเก็บข้อมูลและประเด็นต่างๆ จากคลังข้อมูลที่ถูกป้อนเข้าไป

AI ยังไม่สามารถคิดวิเคราะห์เอง แต่หากใส่ข้อมูลให้อย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มเติมให้ทันสมัยและรอบด้านมากขึ้น มันก็สามารถนำเสนอแนวคิดที่เป็นระบบเช่นนี้ได้

ประสบการณ์ถึงวันนี้บอกเราว่า AI สามารถถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดที่ไม่สร้างสรรค์

เช่นจะมาทดแทนตำแหน่งงานต่างๆ ได้ ทำให้มนุษย์มีความสำคัญน้อยลง

ที่ผ่านมามนุษย์ก็ฉลาดพอที่จะปรับให้คนและเทคโนโลยีอยู่ร่วมกันได้

แต่ต้องยอมรับว่า ChatGPT กำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวา

มันมาแบบรวดเร็ว รุนแรง และเหนือความคาดหมายของคนทั่วไปพอสมควร

มนุษย์ยังขาดความเข้าใจถึงผลกระทบของมันอีกมากมายหลายมิติ

ท้ายที่สุดก็อยู่ที่ว่ามนุษย์จะสามารถออกแบบที่จะให้คนกับ “ปัญญาประดิษฐ์” อยู่ร่วมกันอย่างสันติและเอื้อต่อกันและกันอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างไร

มีคนกล่าวว่า “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ Artificial Intelligence นั้นอาจจะเอาชนะ “ความงี่เง่าธรรมชาติ” หรือ Natural Stupidity ของมนุษย์ได้

หากเราปฏิเสธที่จะปรับตัว เรียนรู้ และสรุปบทเรียนอย่างตรงไปตรงมาและปรับตัวอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา.

The post เมื่อผมบอกให้ AI วิพากษ์ ปัญหาของ AI เอง! appeared first on .

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/AxLurqe
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home