Thursday, April 27, 2023

กกต.คุย ECT Report ระบบรายงานผลไม่เป็นทางการ คะแนนรวดเร็ว โปร่งใส คาดไม่เกิน 23.00 น.รู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ



กกต.คุย ECT Report ระบบรายงานผลไม่เป็นทางการ คะแนนรวดเร็ว โปร่งใส คาดไม่เกิน 23.00 น.รู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ โดยมั่นใจว่า การรายงานผลครั้งนี้ จะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม

วันนี้(27 เม.ย.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.หารือร่วมกับสื่อมวลชน แทนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ และผู้แทนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการหรือ ECT Report เพื่อนำเสนอรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 โดยคาดว่าคะแนนแรกที่จะรายงานน่าจะเริ่มได้ในเวลา 19.00 น. นายแสวง กล่าวว่า​ การ​นับคะแนนโปร่งใสตรวจสอบได้ ซึ่งจะทราบผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ครบทุกเขต คาดไม่เกิน 23:00 น ของวันเลือกตั้ง ยืนยันการนับคะแนนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งผู้ที่รวมคะแนนเป็นเจ้าพนักงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย และการแก้ไขคะแนนก็ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่จะทำหน้าที่บันทึกคะแนนลงในระบบ ทั้งนี้มั่นใจว่า การรายงานผล จะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม


สำหรับกระบวนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.​ อย่างไม่เป็นทางการจะเริ่มต้น หลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งและนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะถ่ายรูปแบบรายงานผลการเลือกตั้งนับคะแนน ส.ส. 5/18 จากนั้นส่งมายังศูนย์รวมคะแนนอำเภอ หรือเขตปกครอง เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันประธานกรรมการประจำหน่วยก็จะนำแบบ ส.ส.5/18 ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และเมื่อศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะส่งมายังระบบรายงานผลกลาง จากนั้น เข้าสู่ระบบของ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ ทั้งนี้ ในวันที่14 พ.ค.นี้ สื่อมวลชนสามารถเข้ารับข้อมูลการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/EI29WMP
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home