Tuesday, February 21, 2023

จับตา “บอร์ด กสทช.” ไฟเขียวโปรเจ็กต์ยักษ์ งบฯ 3.85 พันล้านบ. คนในห่วงไม่เข้าเกณฑ์ USO



“บอร์ด กสทช.” นัดถกโครงการ “โทรเวชกรรมถ้วนหน้า” งบประมาณ 3.85 พันล้านบ. พุธนี้ (22 ก.พ.) “คน กสทช.” ห่วงอาจไม่เกณฑ์ของบฯกองทุน กทปส. (USO) ซ้ำซ้อน Telemedicine ที่ รบ.ทำไปแล้ว

วันนี้ (20 ก.พ.66) รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งว่า ในวันพุธที่ 22 ก.พ.66 จะมีการประชุมคณะกรรมการ กสทช. โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage: UTHC) ที่เสนอโดย กระทรวงสาธารณสุข วงเงินงบประมาณ 3,850 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (2565 – 2570) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า หรือโครงการ UTHC ได้ระบุวัตถุประสงค์ว่า เพื่อพัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัลและโทรเวชกรรม ให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง ระบบสุขภาพ ระดับ ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ ผ่านการจัดระบบโทรคมนาคมผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดัน เพื่อให้เกิดการนาเอาอุปกรณ์ทางการแพทย์และระบบดูแลสุขภาพทางไกลมาใช้งานอย่าง เป็นรูปธรรม โดยการกำหนดแนวทางการพัฒนา และการประยุกต์ใช้งานบริการทางการแพทย์ผ่านระบบ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชนบท ที่มีความสอดคล้องกับบริบทความต้องการของประเทศ เพื่อรองรับเป้าหมายการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่สังคมดิจิทัล ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 13 เขตสุขภาพ แบ่งเป็น 1,147 หน่วยบริการ

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดวงเงินงบประมาณ และแผนการเบิกจ่ายรายปี จำนวน 3,850 ล้านบาท จากที่แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2565) ของ กสทช. ที่ได้กำหนดกรอบวงเงินงบประมาณในกลยุทธ์ที่ 1 ระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขไว้ที่ 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในขอบเขตงาน (TOR) ของโครงการได้ระบุว่า เป็นการใช้งบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) หรือกองทุน USO

แหล่งข่าวในสำนักงาน กสทช. ระบุว่า แม้โครงการ UTHC จะตรงตามวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการดำเนินภารกิจการให้บริการโทรคมนาคมในมิติเชิงสังคม การสนับสนุนบริการสาธารณสุข ตามแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2565) ของ กสทช. แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า รูปแบบของโครงการอาจไม่เข้าข่ายกิจกรรมที่มีเป้าหมายการดำเนินงานตรงกับวัตถุประสงค์ และยุทธศาสตร์ของกองทุน กทปส. อีกทั้งเมื่อพิจารณาตามประเภทโครงการที่คณะกรรมการบริหารกองทุน กทปส.ประกาศกำหนดไว้ในส่วนทุนตามแนวนโยบายแห่งรัฐ ก็ระบุไว้ว่า จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการตามที่ขอรับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเองก็มีการดำเนินโครงการในลักษณะปฏิบัติการแพทย์ทางไกลหรือโทรเวช (Telemedicine) เช่นกัน.

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/DVd6jRG
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home