Friday, March 31, 2023

ปธน.ไต้หวันแวะพักที่นิวยอร์ก



ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางถึงนครนิวยอร์กเมื่อวันพุธ โดยเป็นการแวะพักที่อ่อนไหวในสหรัฐ ก่อนเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ประเทศในอเมริกากลาง ผู้นำไต้หวันระบุว่า จะไม่ปล่อยให้แรงกดดันจากภายนอกขัดขวางไต้หวันจากการมีส่วนร่วมกับโลกหลังจีนขู่ตอบโต้หากเธอพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางถึงนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ประเทศในอเมริกากลาง

จีนที่อ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน เตือนเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายครั้งแล้วว่า อย่าพบกับประธานาธิบดีไช่ระหว่างการแวะพักในสหรัฐอเมริกาของผู้นำไต้หวันเป็นครั้งแรกของเธอตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งจีนมองว่าจะเป็นการสนับสนุนความปรารถนาที่เกาะแห่งนี้ต้องการเป็นประเทศเอกราช

จีนซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในขณะนั้นเดินทางเยือนกรุงไทเป กองทัพไต้หวันกล่าวว่า พวกเขากำลังเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของจีนระหว่างประธานาธิบดีไช่เดินทางไปต่างประเทศ

ประธานาธิบดีไต้หวันอยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ประเทศในอเมริกากลาง ซึ่งเป็น 2 ประเทศในไม่กี่ประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ประธานาธิบดีไช่จะอยู่ที่นครนิวยอร์กจนถึงวันเสาร์นี้ และจะแวะพักที่นครลอสแองเจลิสเมื่อเดินทางกลับมาจากอเมริกากลาง คาดว่าเธอจะพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย แม้การพบกันครั้งนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีไช่กล่าวก่อนออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวนของไต้หวันว่า แรงกดดันจากภายนอกจะไม่เป็นอุปสรรคต่อความมุ่งมั่นของเราที่จะเดินทางออกไปทั่วโลก เราสงบและมีความมั่นใจ เราจะไม่ยอมจำนนหรือหวั่นไหวกับการยั่วยุ ไต้หวันจะเดินบนถนนแห่งเสรีภาพและประชาธิปไตยอย่างมั่นคงและออกสู่โลกกว้าง แม้ว่าเส้นทางนี้จะขรุขระ แต่ไต้หวันไม่ได้โดดเดี่ยว

สถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในสหรัฐยืนยันว่า ประธานาธิบดีไช่เดินทางถึงนครนิวยอร์กเมื่อบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เผยด้วยว่าไม่มีกิจกรรมใดๆ ของเธอที่จะเปิดเผยให้สื่อมวลชนหรือสาธารณชนทราบระหว่างที่เธอแวะพักที่นิวยอร์ก

มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะประธานาธิบดีไช่ได้รับการต้อนรับจากชาวไต้หวันในสหรัฐที่โบกธงสหรัฐและธงไต้หวัน

ซู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งชาติจีนกล่าวในกรุงปักกิ่งว่า หากไช่พบกับแมคคาร์ธี จีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวอย่างแน่นอน

แหล่งข่าว 2 รายเผยกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า จะมี ส.ส.สหรัฐ 20 คน หรือมากกว่านั้นที่มีแผนจะมาพบกับประธานาธิบดีไช่พร้อมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กำหนดการเบื้องต้นพวกเขาจะพบหารือกันที่หอสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ใกล้กับนครลอสแองเจลิส.

The post ปธน.ไต้หวันแวะพักที่นิวยอร์ก appeared first on .

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/82SfFTh
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home