Sunday, April 2, 2023

“สนธิรัตน์-ธีระชัย” ทีมเศรษฐกิจ พปชร.ร่วมหารือนายกสมาคม อบต.ฟังข้อเสนอพัฒนาท้องถิ่นให้ยั่งยืน



“สนธิรัตน์-ธีระชัย” ทีมเศรษฐกิจ “พปชร.” หารือร่วม “ดร.วีรศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย” รับฟัง 3 แนวคิดข้อเสนอ พัฒนาท้องถิ่นไทยให้ยั่งยืน

วันที่ 1 เม.ย. เวลา 13.00 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายพรรค ได้ร่วมประชุมหารือกับ ดร.วีรศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ 3 แนวคิดโครงการบูรณาการพัฒนาท้องถิ่นไทยครอบคลุม “อาชีพ-รายได้-คุณภาพชีวิต” ให้ยั่งยืน ภายใต้การดำเนินงานของ อบต.ทั่วประเทศ ได้แก่ (1) โครงการ 1 อบต. 1 โรงไฟฟ้า (2) โครงการให้วงเงินเพื่อ อบต.จะให้ชุมชนร่วมกันคิดโครงสร้างพื้นฐานระดับนาโน และ (3) โครงการ 1 อบต. 1 โรงงานดัดแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งทีมเศรษฐกิจจะมีการนำเสนอเพื่อจัดทำเป็นนโยบายพรรค

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เนื่องจากทั้งสามโครงการเป็นเรื่องโครงการขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน และมีผลกระทบกว้างขวาง ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจต้องการจะรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่มีความรู้อย่างแท้จริง เพื่อให้แน่ใจว่า กรณีที่พรรคสนใจนำโครงการใดไปเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการ ก็จะต้องหาวิธีป้องกันจุดอ่อนอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในวันนี้จึงได้เริ่มต้นแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากนายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย และคณะ จัดเป็นการหารือศึกษา working session และในลำดับถัดไปก็จะติดต่อขอข้อมูลจากนักวิชาการที่มีความรู้ด้านนี้ด้วย

“โครงการเหล่านี้จะผลักอำนาจในการบริหารชีวิตของชุมชน เปลี่ยนจากอยู่ในมือฝ่ายปกครอง ไปอยู่ในมือของชุมชนมากขึ้น และจะตอบโจทย์ทั้งในแง่การลดรายจ่าย และการเพิ่มอาชีพใหม่ให้แก่คนไทย” นายสนธิรัตน์ กล่าว


นายธีระชัย กล่าวว่า ตนต้องการรับฟังแนวคิดเกี่ยวกับการป้องกันทุจริต การใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย และวิธีการที่จะช่วยเหลือลดรายจ่ายให้ประชาชน โดยให้เป็นภาระต่องบประมาณให้น้อยที่สุด แต่ใช้เงินจากตลาดทุนให้มากที่สุด

ขณะที่ ดร.วีรศักดิ์ กล่าวว่า ทางสมาคมฯรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ มีแนวคิดที่จะเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ชุมชนผ่านกลไกของ อบต. แนวคิดเหล่านี้ตรงกับปณิธานของสมาคมฯที่ต้องการให้เป็น “อบต.เพื่อประชาชน” อย่างแท้จริง จึงพร้อมจะให้ข้อมูลแล้วคำเสนอแนะให้ครบถ้วนในทุกด้าน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการคิดนโยบายที่ป้องกันปัญหาและจุดอ่อนต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ 3 โครงการดังกล่าว ได้จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิด และเป้าหมาย ดังนี้

(1) โครงการ 1 อบต. 1 โรงไฟฟ้า เพื่อจัดตั้งโซลาร์ฟาร์มในที่ดินที่ อบต.จัดหา ซึ่งจะมีผลตอบแทนให้แก่เอกชนที่เข้ามาประมูลลงทุน และแก่ อบต.เป็นค่าดำเนินการ กำไรส่วนที่เหลือทั้งหมด รัฐจะคืนให้แก่ชุมชนโดยหักจากค่าไฟฟ้าแบบ “หักกลบลบหน่วย” ซึ่งมีวัตถุประสงค์จะสร้างรายได้จากการผลิตไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่ชนบทแต่ละครัวเรือนโดยตรง โดยบางครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก ค่าไฟฟ้าอาจจะลดลงได้สูงสุดเหลือศูนย์ และจะเพิ่มการจ้างงานในด้านการติดตั้ง การบำรุงรักษาซ่อมแซม และการทำลายให้ถูกสุขลักษณะ

(2) โครงการให้วงเงินเพื่อ อบต.จะให้ชุมชนร่วมกันคิดโครงสร้างพื้นฐานระดับนาโน ที่จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น หรือต้นทุนลดลง หรือชีวิตความเป็นอยู่มั่นคงขึ้น ตามศาสตร์ของพระราชา แต่ละ อบต.จะได้วงเงินสูงสุดปีละ 30 ล้านบาท และถ้ามีโครงการต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการลำดับที่หนึ่งผ่านการตรวจสอบเป็นที่พอใจ ก็จะเพิ่มวงเงินให้เช่นนี้สำหรับโครงการลำดับถัดไปเรื่อยๆ ต่อเนื่อง 5 ปี โดยมีวัตถุประสงค์จะเพิ่มศักยภาพแก่ชุมชนในการปรับตัวรองรับพลวัตโลกที่กำลังจะเปลี่ยนไปจากสงครามเย็นด้านการค้าระหว่างประเทศใหญ่ โดยมุ่งหวังให้อุปกรณ์ เครื่องมือ ถาวรวัตถุที่สร้างขึ้นเหล่านี้ มีการใช้งานกันจริง มีการดูแลบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง และส่งต่อไปให้แก่ อบต.รุ่นหลัง

(3) โครงการ 1 อบต. 1 โรงงานดัดแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถไฟฟ้า มีวัตถุประสงค์จะเพิ่มการจ้างงานโดยกระจายความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับการดัดแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถไฟฟ้าออกไปทั่วประเทศ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าว นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายเดินทางของครัวเรือนแล้ว ยังจะลดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งรถยนต์เป็นต้นเหตุสำคัญอีกด้วย โดยในทางปฏิบัติ จะเริ่มต้นในแต่ละภาคเพียง 1-2 ศูนย์ก่อน

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/ZUMwPi8
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home