Thursday, April 13, 2023

ทูตจีนประจำอียู: เราจะไม่ส่ง อาวุธให้รัสเซียวันนี้หรือวันข้างหน้า



เมื่อวานผมเขียนถึงความเห็นของเอกอัครราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป “ฟู่ ชง” (Fu Cong) ที่อธิบายเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง

ยังมีสาระที่น่าศึกษาจากแนวทางวิเคราะห์ของทูตจีนคนนี้ ว่าด้วยรายละเอียดของความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับมอสโกโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสงครามยูเครน

สัปดาห์ก่อน ทูตจีนคนนี้นอกจากจะให้สัมภาษณ์ New York Times ของสหรัฐฯ แล้ว ก็ยังตอบคำถามของ Financial Times ของอังกฤษอย่างน่าสนใจด้วย

เป็นจังหวะที่ผู้นำสเปน, ฝรั่งเศส และอียูเรียงแถวกันมาเยือนผู้นำจีนอย่างคึกคัก

FT: ท่านทูตคิดว่าสงครามยูเครนเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและจีนหรือไม่อย่างไร?

Fu Cong: ก่อนอื่น ผมขออธิบายจุดยืนของเราเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

จุดยืนของเราคือคำเดียว “สันติภาพ”

นั่นเป็นเหตุผลที่เราบอกว่าสิ่งที่ต้องทำตอนนี้เร่งด่วนที่สุด คือหยุดการต่อสู้และช่วยชีวิต

เราเชื่อว่านั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำ เพราะเราเห็นทางทีวีทุกวันถึงการสังหารทหารและพลเรือนอย่างไร้สติ

วิกฤตนี้มีเบื้องหลังที่ซับซ้อน เราอาจไม่สามารถแก้ไขความแตกต่างทั้งหมดนี้ได้ในคราวเดียว แต่สิ่งที่เราทำได้คือหยุดการสู้รบและหยุดฆ่า

ประการที่สอง เราสนับสนุนการเจรจาอย่างสันติ ด้วยเหตุนี้เราหวังว่าบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศจำเป็นต้องได้รับการเคารพ และผลประโยชน์ด้านความมั่นคงที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกประเทศควรได้รับการเคารพเช่นกัน

และกฎหมายระหว่างประเทศทั้งหมด รวมทั้งกฎบัตรสหประชาชาติควรได้รับการเคารพ

หากคุณต้องการมีสันติภาพที่คงทนและยั่งยืนอย่างแท้จริง

เราหวังว่าเราจะสามารถหยุดการต่อสู้และเริ่มการเจรจาได้ นั่นคือจุดยืนของเรา

เราเข้าใจว่าบางประเทศในยุโรปเห็นสิ่งนี้แตกต่างจากจีน แต่ที่จริงแล้วเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปกล่าวว่า ไม่ว่าเราจะมีความแตกต่างกันอย่างไร มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันในแนวทางของเรา นั่นคือเราควรพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อบรรลุสันติภาพ

ผมคิดว่านั่นเป็นพื้นฐานสำหรับความพยายามร่วมกันของเรา เรายังเชื่อว่ายังมีช่องว่างสำหรับการเจรจา และแม้กระทั่งถึงจุดที่ทั้งจีนและสหภาพยุโรปร่วมมือกันในการส่งเสริมสันติภาพ นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมต้องการเน้นย้ำ

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมต้องการจะเน้นย้ำก็คือ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปไม่ควรมองผ่านปริซึมนี้เท่านั้น

อย่างที่ผมพูดเสมอ ความสัมพันธ์ของเราทั้งกับรัสเซียและสหภาพยุโรปนั้นมีหลายแง่มุม

ผมไม่คิดว่ามันเป็นวิธีที่มีเหตุผลสำหรับสหภาพยุโรป ที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับจีนกับวิกฤตยูเครนเพียงอย่างเดียว

ความจริงจีนก็ตกเป็นเหยื่อของวิกฤตนี้เช่นกัน การค้าระหว่างจีนกับหลายประเทศได้รับผลกระทบในทางลบ รวมถึงความสัมพันธ์ของเรากับยูเครนด้วย

จริงๆ แล้วจีนเป็นเพื่อนกับทั้งรัสเซียและยูเครน

ผมไม่คิดว่าจุดยืนของจีนต่อวิกฤตยูเครนควรเป็นพื้นฐานสำหรับจุดเปลี่ยน ผมไม่ได้มองอย่างนั้น

จีนเป็นประเทศเอกราช ความสัมพันธ์ของจีนกับรัสเซียนั้นเน้นเรื่องการไม่เผชิญหน้า และไม่มีเป้าหมายที่ประเทศอื่นใด เราไม่ได้เป็นพันธมิตรทางทหารกับรัสเซีย

และเราอาจไม่เห็นพ้องต้องกันในทุกประเด็นกับรัสเซีย

ในกรณีของความสัมพันธ์ของเรากับสหภาพยุโรป ความสัมพันธ์นี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศที่สามใดๆ และไม่ควรถูกกดขี่หรือควบคุมโดยประเทศที่สามใดๆ

ทำไมเราจึงต้องผูกมัดความสัมพันธ์ของเราไว้กับปัญหาวิกฤตยูเครนเพียงอย่างเดียว

หากคุณศึกษาประเด็นนี้จริงๆ จีนไม่ได้มีจุดยืนเช่นนี้แต่เพียงประเทศเดียว

มากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงอินเดีย บราซิล แอฟริกาใต้ และอีกหลายประเทศก็มีจุดยืนที่คล้ายกัน

ผมไม่เห็นยุโรปพูดถึงประเทศต่างๆ เหล่านั้นในประเด็นยูเครน

แต่ทำไมจึงจับเรื่องนี้เฉพาะกับจีน?

แน่นอนว่าบางคนอาจมีความข้องใจเกี่ยวกับการเยือนมอสโกของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง

แต่อย่างที่เราอธิบายไปแล้ว นั่นคือการเดินทางเพื่อความร่วมมือ มิตรภาพ และยิ่งกว่านั้นเพื่อสันติภาพ เราสนับสนุนการเจรจาอย่างสันติ

ในแถลงการณ์ร่วมของทั้งสองฝ่าย รัสเซียกล่าวว่าจะเปิดให้มีการเจรจาอย่างสันติเมื่อใดก็ได้ เราไม่คิดว่าบทบาทเชิงบวกของจีนในวิกฤตยูเครนควรถูกมองจากมุมมองเชิงลบ

FT: เมื่อคุณพูดถึงแนวคิดของการเจรจาอย่างสันติ คุณช่วยอธิบายได้ไหมว่าเหตุใดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จึงไปเยือนมอสโกและสนทนากับประธานาธิบดีปูตินหลายครั้ง แต่ไม่เคยมีการสนทนากับประธานาธิบดีเซเลนสกีเลยแม้แต่คำเดียวตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น

คุณจะพูดถึงการเจรจาอย่างสันติได้อย่างไรถ้าคุณพูดอยู่กับฝ่ายเดียว?

Fu Cong: จริงๆ แล้วเรามีการสื่อสารที่ดีกับฝ่ายยูเครน รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายได้พูดกันหลายครั้ง เอกอัครราชทูตของเรากำลังพูดคุยกับรัฐบาลยูเครน

นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก็กำลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง เรากำลังทำงานร่วมกับยูเครนและมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เราไม่กีดกันความเป็นไปได้ใดๆ เมื่อเราพูดถึงการพบปะเจรจา

FT: ดังนั้นเมื่อนายเซเลนสกีเชิญนายสี จิ้นผิง ไปยูเครน คำเชิญนั้นได้รับการตอบรับอย่างดีในปักกิ่งหรือไม่?

Fu Cong: ผมไม่ทราบเพราะตอนนี้ผมอยู่ที่บรัสเซลส์

FT: คุณคาดหวังว่าจะมีการโทร. การสนทนา หรือการเยี่ยมเยือนระหว่างทั้งสองหรือไม่?

Fu Cong: ผมไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ กับคุณได้เพราะผมไม่มีข้อมูลเหล่านั้น

แต่อย่างที่บอก ช่องทางสื่อสารระหว่างทั้งสองฝ่ายยังเปิดอยู่ แต่ถ้าถามว่าประธานาธิบดีทั้งสองจะพูดกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือไม่ ผมไม่สามารถบอกได้

FT: คุณเข้าใจหรือไม่ว่าสหภาพยุโรปจะมองคุณในแง่ดีมากขึ้นหากการสนทนาดังกล่าวเกิดขึ้น มันจะช่วยรับรองคุณในฐานะผู้สร้างสันติหรือไม่?

Fu Cong: ใช่ ผมเข้าใจ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมบอกว่าเราไม่ตัดความเป็นไปได้ใดๆ แต่จริงๆ ถ้าพูดเรื่องนี้ต้องรู้ว่าจีนต้องการจะเคลื่อนไหวเมื่อไหร่ คุณคงเห็นแล้วว่า เมื่อจีนจัดทำแผน 12 ประเด็นนี้ เราคาดว่าอย่างน้อยประเทศต่างๆ ควรมองแผนนี้อย่างเป็นกลาง

แต่คุณเหมือนจะทำในสิ่งที่สหรัฐฯ ทำ            

พอจีนพยายามสร้างสันติภาพ ความเคลื่อนไหวแรกที่สหรัฐฯ ทำคือ ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ออกหมายจับประธานาธิบดีปูติน

จากนั้นมีข่าวลือเกี่ยวกับจีนที่จัดหายุทโธปกรณ์ให้รัสเซีย

สิ่งเหล่านี้ล้วนบ่อนทำลายโอกาสแห่งสันติภาพ

ไม่ว่าจีนจะเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทีอย่างไรเพื่อส่งเสริมสันติภาพ ผมไม่รู้ว่าสหรัฐฯ จะตอบสนองอย่างไร และเราก็ไม่รู้ว่าจะได้รับการชื่นชมจากประเทศตะวันตกรวมถึงสหภาพยุโรปมากเพียงใด

จริงๆ แล้วเมื่อประธานาธิบดีสีไปมอสโก เราพูดล่วงหน้าว่าปัญหายูเครนกำลังอยู่ในวาระการประชุม และเรากำลังเรียกร้องสันติภาพ

แต่เราไม่เห็นการตอบรับเชิงบวกแม้แต่น้อยในสิ่งนั้น นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อไรก็ตามที่จีนต้องการพยายามเพื่อสันติภาพก็มักจะมีคนออกมาขัดขวางเสมอ

FT: เห็นได้ชัดว่ามีรายงานที่กล่าวถึงความเป็นไปได้ตั้งแต่ช่วงสงครามที่รัสเซียสามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้ จีนจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างไร และจีนได้ส่งข้อความอะไรถึงรัสเซียในเรื่องนี้บ้าง?

Fu Cong: สารของฝ่ายจีนชัดเจนมากว่าเราต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ผมแน่ใจว่าประเด็นนี้ได้รับการเอาใจใส่จากทุกฝ่าย รวมถึงรัสเซียด้วย.

The post ทูตจีนประจำอียู: เราจะไม่ส่ง อาวุธให้รัสเซียวันนี้หรือวันข้างหน้า appeared first on .

ซื้อของออนไลน์ที่ shopee ช้อปสินค้าง่ายๆ ราคาถูก มีโปรโมชั่นมากมาย ☆ShopeeMall สินค้าของแท้ 100% คืนง่ายใน 15 วัน ส่งฟรีทั่วไทย.


Source link

from World eNews Online https://ift.tt/J3sBKhq
via World enews

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home